โทร 02-550-0268

เดอะมอลล์งามวงศ์วาน

[email protected]

โทร 02-721-9898

ซีคอนสแควร์ (ศรีนครินทร์)

[email protected]

โทร 02 -939-3500-1

Union Mall

[email protected]

7 เทคนิค การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ ฟิตจน HR เรียกตัว (English Resume)

การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ

7 เทคนิค การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ ฟิตจน HR เรียกตัว (English Resume)

มีกระแสเรียกร้องมามากพอสมควร สำหรับการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ วันนี้ทางทีมงาน อิงฟินิตี้ จึงขออาสาแนะนำวิธีเขียนเรซูเม่อาจจะไม่เท่ แต่เตะตา HR แน่นอน

ก่อนจะเริ่มเขียนเรซูเม่ สิ่งที่ต้องทำก็คือวาดภาพ เอ้า! นี่ไม่มีคนเคยบอกคุณหรือว่าต้องร่างภาพก่อนถึงจะได้ภาพที่สวยงามเอาไว้อวด HR คุณต้องร่างภาพก่อนว่าตัวคุณเป็นอย่างไร ร่างภาษาไทยก่อนก็ได้

ร่างประสบการณ์ด้านอาชีพของคุณทุกๆสิ่งที่เกี่ยวกับการทำงานทั้งได้ตังและไม่ได้ตัง ร่างรายละเอียดด้านการศึกษา ว่าเคยเรียนอะไรมาบ้าง เรียนเล็กเรียนน้อยก็ร่างมาไว้ก่อน ร่างเกี่ยวกับประสบการณ์อื่นๆ ของตัวคุณเองที่ไม่เกี่ยวกับการงาน คุณเคยลงรายการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือไตรกีฬาไหม หรือการเป็นสมาชิกเช่าหนังสือ หรือสมาชิกลับที่ไหนหรือเปล่า
เพราะตรงนี้ทั้งหมดมันเป็นภาพรวมของชีวิตคุณ

เมื่อมีข้อมูลต่างๆพร้อมแล้ว เราก็เตรียมมาประกอบร่างเป็นภาษาอังกฤษได้เลย

และเมื่อทุกท่านพร้อม มีข้อมูลตัวเองในมือแล้ว เรามาเริ่มเขียน เรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ กันดีกว่า

7 เทคนิค การเขียน เรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ ฟิตจน HR เรียกตัว

การเขียน เรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ พร้อมตัวอย่าง

1.เลือกรูปแบบเรซูเม่ภาษาอังกฤษ หรือฟ้อนต์ให้เหมาะกับสายงานที่คุณสมัคร

ตัวอย่างการเขียนเรซูเม่

ตัวอย่างการเขียนเรซูเม่

เช่น ตำแหน่งงานทั่วไปต้องใช้ฟ้อนต์มาตรฐาน แต่ถ้าเป็นงานแนวศิลปะอาจทำให้หวือหวาได้ แต่หากคุณสมัคร ออฟฟิศทั่วไป หรืองานที่ต้องดูความเป้นทางการและความเหมาะสม การใช้รูปแบบพื้นฐานน่าจะเหมาะสุด

 

2.เอาชนะเหล่าหุ่นยนต์ สมุนของพี่ๆ HR

เป็นที่ทราบกันลับๆว่า ในบริษัทระดับอินเตอร์หลายๆที่ โดยเฉพาะที่ๆมีคนหมายปองจำนวนมาก บริษัทจะมีเครื่องมือ/ซอฟต์แวร์ช่วยเช็คเรซูเม่ว่ามีคำสำคัญ หรือคีย์เวิดที่ทางบริษัทต้องการหรือไม่ ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การนำประกาศหางานมาแล้วเอาคำสำคัญตรงนั้นมาใส่ในใบสมัครของคุณ ลอกประกาศหางานนั่นเอง!

ลองดูตัวอย่าง

ประกาศหางาน

Marketing Executive

Big Co., Ltd.

Qualifications:

BA in Business field
Work Experience, at least 5 years
Experience of Sales or Marketing field more than 3 years
English Language: Fluent (same level as TOEIC 700 over)
MS Excel & Power Point intermediate level
Be able to trip to ASEAN countries often
Communication skill (be able to deliver right message & able to understand)
Curiosity in Automobile and Electric manufacturing industry
DESCRIPTION OF JOB DUTIES:

Sales & Marketing of Big Brand Car Audio product
Create & manage Big Brand Department Mid Term Plan
MTB & GTB activity by supporting distributors in Asia Pacific region
Handle RFQ, Development, Internal events/customer events, Quality/Service Support, Seihan Control

จะเห็นว่ามีคำหลัก MTB & GTB activity , Handle RFQ , Quality/Service Support และอีกมากมายที่
คุณสามารถดึงคำเหล่านี้มาใส่ในเรซูเม่คุณได้เลย

 

3.เขียนผลลัพธ์ที่วัดผลได้

HR กับ Manager ชอบตัวเลข ไม่ใช่สิ คนเราชอบตัวเลข เพราะมันเด่นเมื่ออยู่ท่ามกลางตัวอักษร และมันดูชัดเจนสำหรับผู้อ่านมากๆเลย แบบอ่านแล้วเคลียร์รู้เลยว่าทำได้เท่าไหร่ยังไง

ตัวอย่างสำหรับสายงานการขาย

• Generated more than 67% of the total company sales personally in 4-year period.
• Identified two areas with weaknesses in the competition. Launched two new geographical markets including partnership agreements, product selection and development, product launch and promotion and sales strategies. Delivered $70K in sales in the first year with projected annual sales of $200K.
• Recruited as team leader to create “Best of the Valley.” Led sales charge to grow to $95,000 in revenue, including launching the sales kick-off and creating incentives. Personally validated ballots to assure accuracy of the results. Integrated entire project cross functionally, including sales, marketing, editorial, circulation, finance, and ad services production.
• Ignited sales $2.4 to $6.7 million annually in 4-year period. Pioneered new sales standards and practices. Spearheaded multiple new strategies, including needs-based training, sales incentive plans, web-based marketing initiatives, and introduction of customer management program.

ตัวอย่างสำหรับสายงานการผลิต

• Currently collaborating with project engineer in the installation of a $2 million high-concentrate evaporator, which will boost production by 25%.
• Increased variety pack production from 600 cases per shift in 2005 to 4200 cases per shift by implementing engineering improvements and creating an incentive pay system based on per case. Employees saw an increase from $10 per hour to $22 hour while costs of operations remained the same due to paying on a per case basis.
ตัวอย่างสำหรับตำแหน่ง Heath care
• Managed full patient load – from 15 to 30 patients, attracting new patients from newly built bridge to the Grand Canyon because of features such as the 24/7 emergency room care and high acuity medical and surgical services.
• Supervisory Management – Supervise 50 to 60 Registered Nurses and Certified Nursing Assistants on the second shift staff on an as needed basis in two buildings with seven units.

 

4.สิ่งที่ห้ามเผยให้ HR รู้ คือ

เรามีสิ่งต้องห้ามที่ควรรู้ว่าห้ามทำมาบอกก่อนกันพลาดคือ
หลายๆคนมักจะเปิดเผยจุดอ่อนเหล่านี้ลงไปในเรซูเม่ เพราะพาซื่อว่า เราต้องบอกความจริงทุกอย่าง

unemployed ตกงาน ไม่ได้ทำงานประจำ เพราะเราจะตกเป็นแต้มรองทันที เพราะจะถูกมองว่ามีปัญหาอะไรรึเปล่าจึงอยู่ในภาวะว่างงาน

เปลี่ยนงานบ๊อยบ่อย อยู่บริษัทละไม่เกินปี โห! รีบย้ายเพื่อความก้าวหน้าก็ไม่ต้องเขียนให้เค้ารู้ทั้งหมดก็ได้มั้ย

private practice ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นเจ้าของกิจการ ทำธุรกิจครอบครัว SME รู้ว่าดีและอาจเก่งแต่นั่นหมายความว่า คุณอาจอยู่กับบริษัทไม่นานใช่ไหมเพราะคุณมีที่ไป คุณมีที่สำรอง

no experience ไม่มีประสบการณ์ตรงในตำแหน่งที่สมัคร หรือวงการที่สมัคร ถ้าคุณอยากย้ายสายการทำงาน คุณอาจต้องโน้มน้าว HR ว่าทำไมเขาถึงต้องเสี่ยงรับคุณ

ไม่บอกว่าพร้อมเริ่มงานเมื่อไหร่ เพราะทางบริษัทต้องวางแผนกำลังพล ว่าต้องเตรียมคนทำงานในเรื่องนั้นๆกี่คน

คร่าวๆน่าจะประมาณนี้คือสิ่งที่อย่าเผลอใส่ไปในเรซูเม่

 

5.มีการเขียน เรซูเม่ ที่ให้รายละเอียดครบถ้วน

6 ส่วนหลักๆ คือ

1. หัวเรื่องและจุดมุ่งหมายในงาน (Heading & Career Objective )

นอกจากชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ที่สามารถติดต่อเราโดยตรง
ตัว Career objective จะเป็นตัวชี้วัดเลยว่าจะอ่านต่อเลยไหม โดยเฉพาะคนที่ต้องการสมัครตำแหน่งที่มีความเฉพาะสูง เช่น ใช่ SAP หรือโปรแกรม Autocad หรืออยากย้ายงานไปสู่อุตสาหกรรมใหม่จากที่เคยทำ ดังนั้นจุดมุ่งหมายในการทำงานก็ทำหน้าที่คล้ายๆ ตัวอย่างหนังที่จะดึงดูดผู้ชม หรือไม่
ดังนั้นการเขียนจึงควรเริ่มว่าคุณคือใคร มีประสบการณ์อย่างไรแบบเบาๆ แล้วจึงบอกถึงสิ่งที่มองหาเพิ่อการทำงานต่อไปอีก โดยต้องระบุให้ชัดเจนและใกล้เคียงกับบริษัทที่เรากำลังจะสมัครไป ดังนั้นหากสมัคร 10 ที่ก็ต้องมี Career objective 10อย่าง
ตัวอย่างเทพๆ
Experienced and accomplished political campaign manager with over ten years of experience looking to leverage extensive background in crisis management, departmental organization and mass communication into an entry-level HR assistant position with Pacific 2.1 Technologies.

2. ข้อมูลส่วนตัว (Personal Information)

ข้อมูลที่เกี่ยวกับสัญชาติ ศาสนา น้ำหนัก ส่วนสูง และงานอดิเรกที่เราสนใจนอกเวลางาน บางคนอาจจะเลือกที่จะไม่ใส่ขอมูลเกี่ยวกับ สัญชาติ ศาสนา น้ำหนัก และส่วนสูง
PERSONAL INFORMATION
Residential Address:
Mobile: 08x-xxx-xxxx
Email: [email protected]
Date of Birth: x June 1999
Nationality: Thai
Age: 25
Marital Status: Single/Marriage
Interest and Activities: Enjoy jogging, tennis, reading
ลองดูตามความเหมาะสมว่าเกี่ยวข้องกับเนื้องานแค่ไหน ถ้าไม่เกี่ยวมาก็ตัดๆออกเถอะครับ HR เค้าไม่อยากรู้หรอก

3. ทักษะ (Skills and Qualifications)

qualifications-summary-infographic-embed

qualifications-summary-infographic-embed

ทักษะที่จำเป็นในการทำงานในแต่ละสายอาชีพ Hard Skils- Qualifications

ตัวอย่าง
o Data Analysis
o Copywriting
o Foreign Languages
o Accounting
o Computer Languages
o Mathematics
o Graphic Design
o Planning / Event Planning
o SEO / SEM Marketing
o Bookkeeping

ทักษะทั่วไปใช้ได้ทุกงาน –Soft skills

ตัวอย่าง
• Communication
• Ability to Work Under Pressure
• Decision Making
• Time Management
• Self-motivation
• Conflict Resolution
• Leadership
• Adaptability
• Teamwork
• Creativity

Example 1: Executive Secretary Qualifications Summary

EXECUTIVE SECRETARY | EFFICIENT – ORGANIZED – ATTENTIVE

Managed 4 employees in an executive office, maintaining an atmosphere of exactness, efficiency, and attention to detail
Designed and implemented efficiency programs aimed at streamlining direct office services, saving $150,000 per year in labor costs
Analyzed and condensed incoming data from various clients and customers, writing 1,500 word reports twice a week for our CEO
Organized company outings, dinners, and retreats, increasing company satisfaction by 9% according to our yearly employee satisfaction survey
Earned the 2013 “Outstanding Achievement Award” in a company of 200+ people

Example 2: Waiter Qualifications Summary

WAITER | CHARISMATIC – EFFICIENT – KNOWLEDGABLE

Managed a 3 table section totaling 25 seats in a fast-paced Italian diner, requiring quick thinking, efficient planning, and strong people skills
Leveraged a depth and breadth of wine knowledge to up-sell $150 in wine sales nightly on average, by explaining to customers ideal wine and entree pairings.
Consistently received 5 star reviews from an online rating system, with accompanying praising comments about my service
Alleviated customer disputes throughout the restaurant with strong communication and listening skills
Earned “Employee of the Month” six times in two years

4. ข้อมูลทางการศึกษา (Education)

เขียนวุฒิการศึกษาที่เราได้รับมา และการฝึกอบรมต่างๆ หรือกิจกรรมนอกหลักสูตรที่เคยเข้าร่วม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับตำแหน่งงาน
EDUCATION HISTORY

May 1900 – Aug 2012
Masters in Business,University of AAA, Bangkok THAILAND

5. ประสบการณ์ทำงาน (Working Experience)

วันเดือนปีที่เริ่มทำงาน และระยะเวลาที่ทำงานนั้น และควรใส่หน้าที่ที่เราได้รับผิดชอบขณะทำงานอยู่ด้วย

6. บุคคลที่สามารถอ้างอิงได้ (References)

ถ้ามีให้เขียนไว้เลยครับ
Reference Name
Company where they work, their position
City, Province
Email address:
Phone or Cell Phone number: 088-123-4567

หรือ
REFERENCES

Mr. X, Engfinity English Institute, Bangkok THAILAND Tel. 02-777-8888

7.ใช้เทคโนโลยีช่วยเขียนเรซูเม่ ภาษาอังกฤษ

สร้าง เรซูเม่ออนไลน์
https://www.resume.com

https://www.resume-now.com

https://www.myperfectresume.com

หวังว่าบทความวันนี้จะช่วยให้เพื่อนๆเขียนเรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ ให้ได้งานง่ายขึ้น หากเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมที่จะกดแชร์ให้คนอื่นๆด้วยนะจ้ะ

เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี  เรียนพูดภาษาอังกฤษ ด้วยคอร์สเรียนภาษาอังกฤษสนุกๆ กับสถาบันสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่

ท่านสามารถติดตามเราได้หลายช่องทาง
Website : สนใจคลิ๊ก
Fan page : สนใจคลิ๊ก
Youtube : สนใจคลิ๊ก
Pantip : สนใจคลิ๊ก

2 Responses to “7 เทคนิค การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ ฟิตจน HR เรียกตัว (English Resume)”


  • Ney / Reply

    อยากรู้รายละเอียดราคาของคอร์สสำหรับเตรียมสอบ Toeic ค่ะ


    • tos / Reply

      เดี๋ยวขออณุญาตติดต่อเข้าอีเมลนะครับ


Leave a Reply