7 เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ฟิตจน HR เรียกตัว (English Resume)

General

เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ  มีกระแสเรียกร้องมามากพอสมควร สำหรับการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ วันนี้ทาง สถาบันสอนภาษาอังกฤษ อิงฟินิตี้ จึงขออาสาแนะนำวิธีเขียนเรซูเม่อาจจะไม่เท่ แต่เตะตา HR แน่นอน

ก่อนจะเริ่มเขียนเรซูเม่ สิ่งที่ต้องทำก็คือวาดภาพ เอ้า! นี่ไม่มีคนเคยบอกคุณหรือว่าต้องร่างภาพก่อนถึงจะได้ภาพที่สวยงามเอาไว้อวด HR คุณต้องร่างภาพก่อนว่าตัวคุณเป็นอย่างไร ดังนั้น ร่างภาษาไทยก่อนก็ได้

สำหรับคนที่อยากเพิ่มโอกาสทางการได้งาน

83วิธี เตรียมตัวสอบ toeic 600-900 อยู่ทีมพี่ไม่ต้องก้มลงกราบใคร!!

ร่างประสบการณ์ด้านอาชีพของคุณทุกๆสิ่งที่เกี่ยวกับการทำงานทั้งได้ตังและไม่ได้ตัง ร่างรายละเอียดด้านการศึกษา ว่าเคยเรียนอะไรมาบ้าง เรียนเล็กเรียนน้อยก็ร่างมาไว้ก่อน ร่างเกี่ยวกับประสบการณ์อื่นๆ ของตัวคุณเองที่ไม่เกี่ยวกับการงาน คุณเคยลงรายการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือไตรกีฬาไหม หรือการเป็นสมาชิกเช่าหนังสือ หรือสมาชิกลับที่ไหนหรือเปล่า เพราะว่า ตรงนี้ทั้งหมดมันเป็นภาพรวมของชีวิตคุณ

เมื่อมีข้อมูลต่างๆพร้อมแล้ว เราก็เตรียมมาประกอบร่าง เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ  เป็นภาษาอังกฤษได้เลย

ถ้ารู้เทคนิคแล้วอย่าลืมหาว่า เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี แล้ว Let’s go โลด

และเมื่อทุกท่านพร้อม มีข้อมูลตัวเองในมือแล้ว เรามาเริ่มเขียน เรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ กันดีกว่า

7 เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ฟิตจน HR เรียกตัว

การเขียน เรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ พร้อมตัวอย่าง

1.เลือกรูปแบบเรซูเม่ภาษาอังกฤษ หรือฟ้อนต์ให้เหมาะกับสายงานที่คุณสมัคร

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ

ตัวอย่างการเขียนเรซูเม่

เช่น ตำแหน่งงานทั่วไปต้องใช้ฟ้อนต์มาตรฐาน แต่ถ้าเป็นงานแนวศิลปะอาจทำให้หวือหวาได้ แต่หากคุณสมัคร ออฟฟิศทั่วไป หรืองานที่ต้องดูความเป้นทางการและความเหมาะสม การใช้รูปแบบพื้นฐานน่าจะเหมาะสุด

2.เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ เพื่อเอาชนะเหล่าหุ่นยนต์ สมุนของพี่ๆ HR

เป็นที่ทราบกันลับๆว่า ในบริษัทระดับอินเตอร์หลายๆที่ โดยเฉพาะที่ๆมีคนหมายปองจำนวนมาก บริษัทจะมีเครื่องมือ/ซอฟต์แวร์ช่วยเช็คเรซูเม่ว่ามีคำสำคัญ หรือคีย์เวิดที่ทางบริษัทต้องการหรือไม่ ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การนำประกาศหางานมาแล้วเอาคำสำคัญตรงนั้นมาใส่ในใบสมัครของคุณ ลอกประกาศหางานนั่นเอง!

ลองดูตัวอย่าง

ประกาศหางาน

Marketing Executive

Big Co., Ltd.

Qualifications:

BA in Business field

Work Experience, at least 5 years

Experience of Sales or Marketing field more than 3 years

English Language: Fluent (same level as TOEIC 700 over)

MS Excel & Power Point intermediate level

Be able to trip to ASEAN countries often

Communication skill (be able to deliver right message & able to understand)

Curiosity in Automobile and Electric manufacturing industry

DESCRIPTION OF JOB DUTIES:

Sales & Marketing of Big Brand Car Audio product

Create & manage Big Brand Department Mid Term Plan

MTB & GTB activity by supporting distributors in Asia Pacific region

Handle RFQ, Development, Internal events/customer events, Quality/Service Support, Seihan Control

จะเห็นว่ามีคำหลัก MTB & GTB activity , Handle RFQ , Quality/Service Support และอีกมากมายที่

คุณสามารถดึงคำเหล่านี้มาใส่ในเรซูเม่คุณได้เลย

3.เขียนผลลัพธ์ที่วัดผลได้

HR กับ Manager ชอบตัวเลข ไม่ใช่สิ คนเราชอบตัวเลข เพราะมันเด่นเมื่ออยู่ท่ามกลางตัวอักษร และมันดูชัดเจนสำหรับผู้อ่านมากๆเลย แบบอ่านแล้วเคลียร์รู้เลยว่าทำได้เท่าไหร่ยังไง

ตัวอย่างสำหรับสายงานการขาย

  • Generated more than 67% of the total company sales personally in 4-year period.
  • Identified two areas with weaknesses in the competition. Launched two new geographical markets including partnership agreements, product selection and development, product launch and promotion and sales strategies. Delivered $70K in sales in the first year with projected annual sales of $200K.
  • Recruited as team leader to create “Best of the Valley.” Led sales charge to grow to $95,000 in revenue, including launching the sales kick-off and creating incentives. Personally validated ballots to assure accuracy of the results. Integrated entire project cross functionally, including sales, marketing, editorial, circulation, finance, and ad services production.
  • Ignited sales $2.4 to $6.7 million annually in 4-year period. Pioneered new sales standards and practices. Spearheaded multiple new strategies, including needs-based training, sales incentive plans, web-based marketing initiatives, and introduction of customer management program.

ตัวอย่างสำหรับสายงานการผลิต

  • Currently collaborating with project engineer in the installation of a $2 million high-concentrate evaporator, which will boost production by 25%.
  • Increased variety pack production from 600 cases per shift in 2005 to 4200 cases per shift by implementing engineering improvements and creating an incentive pay system based on per case.
  • Employees saw an increase from $10 per hour to $22 hour while costs of operations remained the same due to paying on a per case basis.

ตัวอย่างสำหรับตำแหน่ง Heath care

  • Managed full patient load – from 15 to 30 patients, attracting new patients from newly built bridge to the Grand Canyon because of features such as the 24/7 emergency room care and high acuity medical and surgical services.
  • Supervisory Management – Supervise 50 to 60 Registered Nurses and Certified Nursing Assistants on the second shift staff on an as needed basis in two buildings with seven units.

4.เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ สิ่งที่ห้ามเผยให้ HR รู้ คือ

เรามีสิ่งต้องห้ามที่ควรรู้ว่าห้ามทำมาบอกก่อนกันพลาดคือ

หลายๆคนมักจะเปิดเผยจุดอ่อนเหล่านี้ลงไปในเรซูเม่ เพราะพาซื่อว่า เราต้องบอกความจริงทุกอย่าง

unemployed ตกงาน ไม่ได้ทำงานประจำ เพราะเราจะตกเป็นแต้มรองทันที เพราะจะถูกมองว่ามีปัญหาอะไรรึเปล่าจึงอยู่ในภาวะว่างงาน

เปลี่ยนงานบ๊อยบ่อย อยู่บริษัทละไม่เกินปี โห! รีบย้ายเพื่อความก้าวหน้าก็ไม่ต้องเขียนให้เค้ารู้ทั้งหมดก็ได้มั้ย

private practice ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นเจ้าของกิจการ ทำธุรกิจครอบครัว SME รู้ว่าดีและอาจเก่งแต่นั่นหมายความว่า คุณอาจอยู่กับบริษัทไม่นานใช่ไหมเพราะคุณมีที่ไป คุณมีที่สำรอง

no experience ไม่มีประสบการณ์ตรงในตำแหน่งที่สมัคร หรือวงการที่สมัคร ถ้าคุณอยากย้ายสายการทำงาน คุณอาจต้องโน้มน้าว HR ว่าทำไมเขาถึงต้องเสี่ยงรับคุณ

ไม่บอกว่าพร้อมเริ่มงานเมื่อไหร่ เพราะทางบริษัทต้องวางแผนกำลังพล ว่าต้องเตรียมคนทำงานในเรื่องนั้นๆกี่คน

คร่าวๆน่าจะประมาณนี้คือสิ่งที่อย่าเผลอใส่ไปใน การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ

5.มีการเขียน เรซูเม่ ที่ให้รายละเอียดครบถ้วน

6 ส่วนหลักๆ คือ

1. หัวเรื่องและจุดมุ่งหมายในงาน (Heading & Career Objective )

นอกจากชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ที่สามารถติดต่อเราโดยตรง

ตัว Career objective จะเป็นตัวชี้วัดเลยว่าจะอ่านต่อเลยไหม โดยเฉพาะคนที่ต้องการสมัครตำแหน่งที่มีความเฉพาะสูง เช่น ใช่ SAP หรือโปรแกรม Autocad หรืออยากย้ายงานไปสู่อุตสาหกรรมใหม่จากที่เคยทำ ดังนั้นจุดมุ่งหมายในการทำงานก็ทำหน้าที่คล้ายๆ ตัวอย่างหนังที่จะดึงดูดผู้ชม หรือไม่

ดังนั้น การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ จึงควรเริ่มว่าคุณคือใคร มีประสบการณ์อย่างไรแบบเบาๆ แล้วจึงบอกถึงสิ่งที่มองหาเพิ่อการทำงานต่อไปอีก โดยต้องระบุให้ชัดเจนและใกล้เคียงกับบริษัทที่เรากำลังจะสมัครไป ดังนั้นหากสมัคร 10 ที่ก็ต้องมี Career objective 10อย่าง

ตัวอย่างเทพๆ เช่น

Experienced and accomplished political campaign manager with over ten years of experience looking to leverage extensive background in crisis management, departmental organization and mass communication into an entry-level HR assistant position with Pacific 2.1 Technologies.

2. ข้อมูลส่วนตัว (Personal Information)

ข้อมูลที่เกี่ยวกับสัญชาติ ศาสนา น้ำหนัก ส่วนสูง และงานอดิเรกที่เราสนใจนอกเวลางาน บางคนอาจจะเลือกที่จะไม่ใส่ขอมูลเกี่ยวกับ สัญชาติ ศาสนา น้ำหนัก และส่วนสูง

PERSONAL INFORMATION

Residential Address:

Mobile: 08x-xxx-xxxx

Email: info@xxxx

Date of Birth: x June 1999

Nationality: Thai

Age: 25

Marital Status: Single/Marriage

Interest and Activities: Enjoy jogging, tennis, reading

ลองดูตามความเหมาะสมว่าเกี่ยวข้องกับเนื้องานแค่ไหน ถ้าไม่เกี่ยวมาก็ตัดๆออกเถอะครับ HR เค้าไม่อยากรู้หรอก

3. ทักษะ (Skills and Qualifications)

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ

qualifications-summary-infographic-embed

ทักษะที่จำเป็นในการทำงานในแต่ละสายอาชีพ Hard Skils- Qualifications

ตัวอย่าง

  1. Data Analysis

2.Copywriting

3.Foreign Languages

4.Accounting

5.Computer Languages

และ

6.Mathematics

7.Graphic Design

8.Planning / Event Planning

9.SEO / SEM Marketing

10.Bookkeeping

ทักษะทั่วไปใช้ได้ทุกงาน –Soft skills

ตัวอย่าง

  • Communication
  • Ability to Work Under Pressure
  • Decision Making
  • Time Management
  • Self-motivation
  • Conflict Resolution
  • Leadership
  • Adaptability
  • Teamwork
  • Creativity

Example 1: Executive Secretary Qualifications Summary

EXECUTIVE SECRETARY | EFFICIENT – ORGANIZED – ATTENTIVE

Managed 4 employees in an executive office, maintaining an atmosphere of exactness, efficiency, and attention to detail

Designed and implemented efficiency programs aimed at streamlining direct office services, saving $150,000 per year in labor costs

Analyzed and condensed incoming data from various clients and customers, writing 1,500 word reports twice a week for our CEO

Organized company outings, dinners, and retreats, increasing company satisfaction by 9% according to our yearly employee satisfaction survey

Earned the 2013 “Outstanding Achievement Award” in a company of 200+ people

Example 2: Waiter Qualifications Summary

WAITER | CHARISMATIC – EFFICIENT – KNOWLEDGABLE

Managed a 3 table section totaling 25 seats in a fast-paced Italian diner, requiring quick thinking, efficient planning, and strong people skills

Leveraged a depth and breadth of wine knowledge to up-sell $150 in wine sales nightly on average, by explaining to customers ideal wine and entree pairings.

Consistently received 5 star reviews from an online rating system, with accompanying praising comments about my service

Alleviated customer disputes throughout the restaurant with strong communication and listening skills

Earned “Employee of the Month” six times in two years

4. ข้อมูลทางการศึกษา (Education)

การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ เขียนวุฒิการศึกษาที่เราได้รับมา และการฝึกอบรมต่างๆ หรือกิจกรรมนอกหลักสูตรที่เคยเข้าร่วม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับตำแหน่งงาน

EDUCATION HISTORY

May 1900 – Aug 2012

Masters in Business,University of AAA, Bangkok THAILAND

5. ประสบการณ์ทำงาน (Working Experience)

วันเดือนปีที่เริ่มทำงาน และระยะเวลาที่ทำงานนั้น และควรใส่หน้าที่ที่เราได้รับผิดชอบขณะทำงานอยู่ด้วย

6. บุคคลที่สามารถอ้างอิงได้ (References)

ถ้ามีให้เขียนไว้เลยครับ

Reference Name

Company where they work, their position

City, Province

Email address:

Phone or Cell Phone number: 088-123-4567

หรือ

REFERENCES

Mr. X, Engfinity English Institute, Bangkok THAILAND Tel. 02-777-8888

7.เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ใช้เทคโนโลยีช่วยเขียนเรซูเม่ ภาษาอังกฤษ

การเขียน เรซูเม่ ภาษาอังกฤษ สร้าง เรซูเม่ออนไลน์

https://www.resume.com

https://www.resume-now.com

https://www.myperfectresume.com

หวังว่าบทความวันนี้จะช่วยให้เพื่อนๆเขียนเรซูเม่ (Resume) ภาษาอังกฤษ ให้ได้งานง่ายขึ้น หากเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมที่จะกดแชร์ให้คนอื่นๆด้วยนะจ้ะ

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ

เบจิต้าเรซูเม่

แถมๆ เรซูเม่ เทคนิคการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ  ของเจ้าชายเบจิต้า

ประวัติการศึกษา เขายืนยันว่าได้เข้าเรียนในระดับมัธยมปลายกับโรงเรียนสำหรับชนชั้นนำ (เพราะ เขาคือเจ้าชายนี่นา) ส่วนคุณสมบัติ ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นไปตรงกับคำว่าจุดอ่อน เบจิต้า จึงตอบไปว่า ไม่มี

งานอดิเรกของเขาคือใช้ความรุนแรง ส่วนความสามารถพิเศษคือ ปล่อยพลังด้วยท่า Galick Gun ด้านกิจกรรมภายในและนอกโรงเรียน เขาเขียนว่า ใช้ความรุนแรง, ทำลายล้าง, แย่งชิง, ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และ ทำขนม (มันมีโมเม้นต์นี้ด้วยเหรอ ทำขนม!)

หัวข้อสุดท้ายในเรซูเม่ที่ถามถึงแรงจูงใจในการมาสมัครงาน เขาเล่าว่า ก่อนหน้านี้เป็นเจ้าชายบนดาวเคราะห์เบจิต้า แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้ดาวดวงนั้นแตกสลายกลายเป็นผง ดังนั้น เขาจึงอยากเข้าทำงานในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ และตัวเขารู้สึกเครียดมากๆ จนหัวเริ่มเถิกขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากจะเริ่มชีวิตใหม่ในฐานะพนักงานในซุปเปอร์มาร์เก็ต และจะใช้พลังที่เขามีสร้างรอยยิ้มให้กับ “ลูกค้ากากๆ” ทั้งหลาย

เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี  เรียนพูดภาษาอังกฤษ ด้วยคอร์สเรียนภาษาอังกฤษสนุกๆ กับสถาบันสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่

ท่านสามารถติดตามเราได้หลายช่องทาง

Website : สนใจคลิ๊ก

Fan page : สนใจคลิ๊ก

Youtube : สนใจคลิ๊ก

Pantip : สนใจคลิ๊ก

สนใจเรียนภาษาอังกฤษกับ Engfinity

กรุณากรอกรายละเอียดด้านล่างให้ครบถ้วน 

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ