วิธีจำศัพท์ ฉบับเด็กเป-รต ที่ได้เกรดนิย้ม #เสียงสูง

General

วิธีจำศัพท์ ไหนคือดี คุณมีปัญหาในการจำศัพท์ใช่ไหม? คุณมักจะจำศัพท์ไม่ได้เมื่อท่องหรือเห็นศัพท์หรือเปล่า? คุณมีความจำเป็นต้องจำคำศัพท์ใช่ไหม?

ถูกแล้ว บทความวิธีจำศัพท์ภาษาอังกฤษนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณและเพื่อนๆของคุณ โดยเฉพาะหากคุณต้องสอบ Gat/Toeic/Ielts/Toefl หรือแม้กระทั่งการใช้คำศัพท์เพื่อการสื่อสาร หากคุณไม่เชื่อ ลองตามมาสิ แล้วคุณจะแชร์บทความนี้เก็บไว้ หรือให้เพื่อนของคุณแน่นอน

บทความนี้ ทีมอิงฟินิตี้ ได้สัมภาษณ์และค้นคว้าวิธีการเรียนรู้ของเหล่าอดีตเด็กเปรต ที่กลายมาเป็นเด็กเกียรตินิยม ที่ช่วยคุณจำภาษาอังกฤษได้อย่างไม่ต้องสงสัย

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ

ถ้าเข้าใจตรงกันรับรอง คุณจำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ทุกคำอย่างแน่นอน

1.สมองของคุณทำงานอย่างไร?

  1. 11 เทคนิคจำศัพท์ฉบับเด็กเปรต ที่ได้เกรดนิยม

1. สมองของคุณทำงานอย่างไร?

เพื่อจะช่วยให้คุณมีเคล็ดลับการจำภาษาอังกฤษ ทางทีมอยากเล่าให้คุณรู้ว่า สมองของคุณทำงานอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่คำตอบของ ท่องศัพท์ยังไงให้จำได้ ?

สมองของคุณสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้ ภายในเวลา 1 / 1000 วินาที และโดยรู้ตัวหรือไม่ ข้อมูลที่เราได้รับจะอยู่ภายในสมองเราครบถ้วน อันนี้หลายคนอาจจะเถียงว่า ใช่หรา?

คำตอบอยู่รอบห้องที่เราเข้าเรียน คุณเคยเจอไหมครับ เพื่อนที่เหมือนหลับทั้งคาบการเรียนแต่สอบได้ท๊อปของชั้น ว่าแต่เค้าทำได้อย่างไร ความลับของสมองกำลังจะถูกเปิดเผย แม่ยับ นี่มัน The X-file ภาคล่าสุดหรือเปล่า 5555

สมองหรือจิตใต้สำนึกของคุณทำงานตลอดเวลา มันเก็บข้อมูลทุกๆอย่าง ทุกๆเสียง ภาพ และความรู้สึก แต่เนื่องจากข้อมูลในแต่ละวันที่คุณเจอมันแสนจะเยอะแยะ หน่วยจิตใต้สำนึกของคุณจึงมีหน้าที่บอกส่วนการรับรู้ปกติว่า คุณมีสิทธิใช้ข้อมูลไหนบ้าง และข้อมูลใดควรจะถูกเก็บไว้ลึกๆหน่อย

หากไม่เข้าใจอยากให้ลองนึกถึงบ้านหลังใหญ่ที่มีข้าวของของคนในบ้านเต็มไปหมด(เปรียบเสมือนความทรงจำ) คุณพ่ออาจจะมีไม้กอล์ฟ คุณแม่อาจจะมีเครื่องครัว คุณลูกอาจจะมีของเล่น ทีนี้ในสมองของคุณมันประกอบไปด้วยหลายห้องมากๆ คุณแม่บ้านหรือจิตใต้สำนึกของคุณได้เอาของจัดเก็บแยกกันไว้ไปตามห้องต่างๆ มีแต่แม่บ้านที่รู้ว่าเก็บของไว้ตรงไหน ของที่คุณจะรู้ว่าอยู่ตรงไหนมักจะเป็นของที่คุณใช้บ่อยๆ หรือมีอารมณ์พิเศษของคุณติดอยู่ เช่นของที่แฟนเซอไพรส์ ของอันไหนที่คุณไม่ค่อยได้ใช้ แม่บ้านของคุณจะเก็บไว้ลึกขึ้นเรื่อยๆ แต่ของต่างๆ – ยังคงมีในบ้านแน่นอน

สำหรับเพื่อนของคุณที่นั่งหลับทั้งคาบนั้น เขาไม่ได้แกล้งแน่นอน แต่สิ่งหนึ่งที่เราเชื่อได้คือ จิตใต้สำนึกของเขาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยคัดกรองและเลือกข้อมูลที่จำเป็น สำหรับเพื่อนของคุณคนนั้น พอออกจากนอกห้องอาจแค่ทบทวน หรืออาจไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ เพราะจิตใต้สำนึกได้ทำงานให้เขาอย่างเรียบร้อยแล้ว

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ

วิธีจำศัพท์ ฉบับเด็กเป-รต ที่ได้เกรดนิย้ม #เสียงสูง —– ต่อๆๆๆ

ข้อมูลใดๆที่คุณนำเข้าสมอง จะเกิดอัตราการลืมโดยเฉลี่ยภายใน 5 นาที จะจำข้อมูลได้ 50% นี่มันปลาท้อง #เสียงสูง ชัดๆ และถ้าผ่านไป 1 วัน จำได้ 10 %จากข้อมูลทั้งหมดที่คุณได้รับ ใช่หรา? ถ้าเป็นแบบนี้ไม่ต้องทำมาหากินกันแล้วใช่ไหม

“คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืมอยากลืมกลับจำ”

คำตอบคือใช่ ถ้าเราลืมทุกอย่างอย่างนั้นจริงๆ คุณคงไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่แล้ว แค่ตื่นนอนมาก็ต้องมานั่งฝึกแปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัวกันให้อุตลุด แต่เพราะคุณคือสัตว์ประเสริฐที่มีวัฒนาการชั้นสูง สามารถจำเรื่องการว่ายน้ำ หรือเล่นดนตรี ได้เพราะเป็นความจำประเภททักษะ ที่แม้จะผ่านไป 10-20 ปีก็ยังพอจำได้อยู่

ส่วนความจำประเภทเนื้อหานั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย และหากคุณจะขึ้นสังเวียนการสอบ หรือการแข่งขันใดๆทีใช้ความจำ ข้อมูลนี้ยิ่งจะมีประโยชน์กับคุณ เพราะไม่ว่าจะช้าหรือเร็วคุณก็ต้องใช้ความจำอยู่ดี เรามาช่วยกันพัฒนาความจำของคุณกันดีกว่า

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ

สิ่งแรกที่ทำได้ง่ายมากและช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางความจำได้เป็นอย่างดีคือ การออกกำลังกาย โดยเฉพาะแบบแอโรบิก เช่น การวิ่ง การขี่จักรยาน และการว่ายน้ำมีประโยชน์หลายอย่าง ผลดีที่เกิดขี้นรวมทั้ง ระดับสารสื่อประสาทที่สูงขึ้น การส่งออกซิเจนและสารอาหารที่ดีขึ้น และกระบวนการ neurogenesis (การสร้างเซลล์ประสาทใหม่) ในฮิปโปแคมปัสในระดับที่เพิ่มขึ้น ผลของการออกกำลังกายต่อความจำมีนัยสำคัญต่อการเพิ่มสมรรถภาพทางการศึกษาของเด็ก ๆ ต่อการรักษาสมรรถภาพทางความคิดในวัยชรา และต่อการป้องกันและการรักษาโรคทางประสาท

และทาง Wikipedia ยังกล่าวอีกว่า กลิ่นและอารมณ์ความรู้สึกมีผลต่อความจำ

ในปี ค.ศ. 2007 นักวิจัยชาวเยอรมันพบว่าสามารถใช้กลิ่นต่าง ๆ ในการปลุกฤทธิ์ของความจำใหม่ ๆ ในสมอง

ส่วน อะดรีนาลีนจะเกิดการปล่อยในสมองเมื่อเกิดการทำงานในอะมิกดะลาไม่ว่าจะเป็นเพราะความตื่นเต้นทั้งทางบวกหรือทางลบ วิธีที่ได้ผลที่สุดในการเริ่มการทำงานของอะมิกดะลาก็คือความกลัว เพราะความกลัวเป็นกลไกป้องกันตนเองที่มีอยู่ตามสัญชาตญาณ เป็นสิ่งที่มีกำลังจึงทำให้จำเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ง่าย แต่ว่า บางครั้งความรู้สึกอาจจะมีอย่างท่วมท้น ซึ่งทำให้ความจำแม้คลุมเครือแต่ก็ยังรู้สึกเหมือนชัด หรือว่าอาจจะทำให้คิดถึงบ่อย ๆ และมีความชัดเจนอย่างยิ่ง

และให้ระวังความเครียดไว้ให้ดี เพราะ ความเครียดมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อการสร้างความจำและการเรียนรู้ เพื่อตอบสนองสถานการณ์ที่ตึงเครียด สมองจะปล่อยฮอร์โมนและสารสื่อประสาท (เช่น glucocorticoids และ catecholamines) ซึ่งมีผลต่อการเข้ารหัสความจำในฮิปโปแคมปัส งานวิจัยทางพฤติกรรมของหนูพบว่า การมีความเครียดเรื้อรังจะทำให้เกิดการสร้างฮอร์โมนอะดรีนาลีนซึ่งมีผลต่อฮิปโปแคมปัสในสมอง

งานวิจัยที่ทำโดยนักจิตวิทยาประชานในปี ค.ศ. 2010 แสดงว่า การเรียนรู้ใต้ความเครียดทำให้ระลึกถึงสิ่งที่เรียนนั้นได้น้อยลงในมนุษย์

คือ ในงานวิจัยนี้ ผู้ร่วมการทดลองเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยหญิงชายที่ร่วมการทดลองในกลุ่มทดลองหรือกลุ่มควบคุมซึ่งมีการเลือกโดยสุ่ม มีการให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มทดลองเอามือแช่ไว้ในน้ำเย็นเหมือนน้ำแข็ง (โดยงานทดลองที่เรียกว่า ‘Socially Evaluated Cold Pressor Test’ ตัวย่อ SECPT) เป็นเวลา 3 นาที โดยมีการเช็คและถ่ายวีดิโอไปพร้อมกัน หลังจากนั้นจึงให้คำ 32 คำกับทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเพื่อจะจำ หลังจากนั้นอีก 24 ช.ม. ก็จะเช็คทั้งสองกลุ่มดูว่า สามารถจำคำที่ได้เรียนได้กี่คำ (free recall) และสามารถรู้จำคำที่เรียนได้กี่คำในรายการคำศัพท์อีกรายการหนึ่งที่มีทั้งคำที่เรียนและคำที่ไม่ได้เรียน (recognition) ผลการทดลองแสดงอย่างชัดเจนว่า ประสิทธิภาพความจำตกลงในกลุ่มทดลอง ผู้สามารถระลึกถึงคำที่เรียนรู้มาแล้ว 30% น้อยกว่ากลุ่มควบคุม นักวิจัยเสนอว่า ความเครียดที่ประสบในช่วงการเรียนรู้ทำใจให้ไขว้เขวในระยะกระบวนการเข้ารหัสความจำ

ในเบื้องต้นจึงสามารถสรุปง่ายๆว่า หากคุณต้องการมีความจำทีดีในการจำศัพท์ คุณต้องออกกำลังกาย และรักษาจิตใจไม่ให้วิตกกังวล

แต่จากการศึกษาข้อมูลทั้งหมดด้านต้น รวมถึงการสัมภาษณ์เทคนิคจาก เด็กเป-รตที่ได้เกียรตินิยม ทำให้เราเจอขุมทรัพย์ เทคนิคการจำศัพท์

วันนี้ขอเล่าเรื่องราวเพียงเท่านี้ก่อน เดี๋ยวจะยาวเกิน แล้วทางทีม Engfinity จะมาอัพเดตตอนสุดท้าย 11 เทคนิควิธีจำศัพท์ฉบับเด็กเปรต ที่ได้เกรดนิยม ให้เพื่อนๆได้นำไปใช้ แน่นอนจร้า

วิธีจำศัพท์ ฉบับเด็กเป-รต ที่ได้เกรดนิย้ม #เสียงสูง —– ต่อๆๆๆ และจะมีภาคถัดไปแน่นอนน

เกร็ดสมองเพิ่มเติม

สมองในส่วนความจำจะทำงานได้ดีในเวลาที่ต่างกัน ดังนี้

จำตัวเลข >>> ก่อนนอน

ความจำระยะสั้น >>> ช่วงเช้า

ความจำระยะระยะยาว >>> ช่วงบ่าย

คุณอยากรู้ความลับเทคนิคการจําศัพท์ใช่ไหม? คุณอยากมีวิธีจําคําศัพท์ภาษาอังกฤษที่ไม่มีวันลืมหรือเปล่า? แล้วคุณยังคงมีปัญหากับการจําคําศัพท์อยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่ ช่วยแชร์บทความนี้ให้เพื่อนของคุณ หรือเก็บไว้ คุณจะได้ติดตามเรา สัปดาห์หน้าจะมาบอกวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณจำศัพท์ให้เทพยิ่งกว่าไอสไตน์เสียอีก

ตอนต่อไป>>>>>>> 2. 11 เทคนิคจำศัพท์ฉบับเด็กเปรต ที่ได้เกรดนิยม

“คนเรานี้คิดให้ดีก็น่าขำ อยากจำกลับลืมอยากลืมกลับจำ”

เรียนภาษาอังกฤษที่ไหนดี  เรียนพูดภาษาอังกฤษ ด้วยคอร์สเรียนภาษาอังกฤษสนุกๆ กับสถาบันสอนภาษาอังกฤษแนวใหม่

ท่านสามารถติดตามเราได้หลายช่องทาง

Website : สนใจคลิ๊ก

Fan page : สนใจคลิ๊ก

Youtube : สนใจคลิ๊ก

Pantip : สนใจคลิ๊ก

สนใจเรียนภาษาอังกฤษกับ Engfinity

กรุณากรอกรายละเอียดด้านล่างให้ครบถ้วน 

เตรียมตัวไปเรียนต่างประเทศ